updates

Michelin Guide’s Tasty & Safety Tips : How to Cook in the time of COVID-19 by Culinary Experts.

แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่สุขอนามัยภายในครัวที่ถือเป็นหัวใจของทุกคนในบ้านนั้นยังเป็นเรื่องที่อ่อนข้อไม่ได้ ครัวจะสะอาดและถูกสุขอนามัยได้อย่างไร มิชลินไกด์ได้สัมภาษณ์ 3 เชฟดังจากเหนือจรดใต้ได้แก่ เชฟแนน ลีลวัฒน์ มั่นคงติพันธ์ จาก Cuisine de Garden และเชฟแบล็ก ภานุภน บุลสุวรรณ จาก Blackitch Artisan Kitchen ในเชียงใหม่ และ เชฟจิมมี่ ออปฮอร์สต์จาก Pru ร้านมิชลิน 1 ดาวในภูเก็ต พูดคุยถึง 5 เคล็ดลับการใช้ครัวให้สะอาด ปลอดภัย และตั้งการ์ดสู้เชื้อโรคร้ายอย่างมืออาชีพ
 
1. ใส่หน้ากากเข้าหาครัว : รื้อฟื้นสุขอนามัยข้อสำคัญในครัวด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยระหว่างเตรียมอาหาร
 
2. ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ : ล้างมือก่อนสัมผัสวัตถุดิบ และหลังจัดเตรียมวัตถุดิบแต่ละประเภทเสร็จเรียบร้อย เพื่อลดการปนเปื้อนของกลิ่นและเชื้อโรค
 
3. ล้างวัตถุดิบให้ดียิ่งกว่า : ผสมน้ำส้มสายชูลงในน้ำล้างผัก สำหรับวัตถุดิบทะเลควรล้าง 3 ขั้นตอน เริ่มด้วยเกลือ น้ำส้มสายชู ปิดท้ายด้วยน้ำสะอาด เพื่อฆ่าเชื้อโรคและกำจัดกลิ่นคาว
 
4. 70 องศาปลอดภัย : อุ่นอาหารก่อนทาน เน้นอาหารปรุงสุกเพราะอุณหภูมิในฤดูร้อนของไทยเร่งให้เชื้อโรคในอาหารเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยองค์การอนามัยโลกแนะนำให้ปรุงในอุณหภูมิ 70 c ขึ้นไปเพื่อกำจัดเชื้อโรคร้าย
 
5. ไม่ปนไม่เปื้อน : แยกอุปกรณ์ทำครัวให้ชัด อาทิ กำหนดเขียงและมีดที่สัมผัสของดิบ รวมถึงแยกพื้นที่ในการจัดเตรียมและจัดเก็บอาหาร (เช่น จัดเก็บเนื้อแยกประเภท และแยกที่เก็บเนื้อสัตว์และผัก)เพื่อรักษาวัตถุดิบให้สดใหม่ และป้องกันไม่ให้แบคทีเรียเฉพาะเนื้อสัตว์หรือผักนั้นๆ ปนเปื้อนข้ามชนิด
 
เชฟปิดท้ายว่า หัวใจของครัวคือบรรยากาศที่สุขสนุกครื้นเครง ซึ่งงานครัวจะเปี่ยมสุขยิ่งขึ้นในครัวที่จัดวางอย่างมีระเบียบ สะอาด และสวยงามดั่งงานศิลปะ ที่จะช่วยปล่อยให้ความคิดสร้างสรรค์ทำงานเป็นเมนูใหม่ๆ หรือจะเพิ่มสีสันให้แต่ละมื้อด้วยวัตถุดิบหรือเครื่องเทศที่ไม่เคยสัมผัสก็ได้เช่นกัน
 
แต่งครัวของคุณให้สวยและปลอดภัยด้วยนวัตกรรมวัสดุที่พร้อมต่อสู้เชื้อโรคร้ายอย่างมืออาชีพจาก Siltestone ผู้ผลิตเคาน์เตอร์ท้อปครัวระดับโลกที่ได้รับรองมาตรฐาน NSF ยับยั้งการเติบโตของเชื้อโรคและสัมผัสอาหารได้โดยตรง และ Greenguard ไม่ปล่อยสารอันตรายเข้าสู่ผู้ใช้งาน ที่ซ่อนคุณสมบัติสุดแข็งแกร่งไว้ภายใต้สุนทรียะอันงดงามสไตล์ Modern Luxury Surfaces ที่สะกดทุกสายตาและสะท้อนตัวตนได้อย่างชัดเจน
 
close
0