updates

VILLA POMPEII : เติมสีสันแห่งอารยธรรมชั้นสูงด้วยงานศิลป์คราฟต์มือจาก FUORIFORMATO

เลียบอ่าวเนเปิลส์ทางตอนใต้ของอิตาลี รถไฟสาย Circumvesuviana มุ่งหน้าจากเนเปิลส์สู่ซอร์เรนโตได้สะกดผู้โดยสารด้วยทิวทัศน์สีเขียวของไร่องุ่นสลับกับไร่มะกอก ตัดด้วยบ้านเรือนอิฐส้ม ก่อนจะจอดนิ่งให้ได้ลงไปสัมผัสอารยธรรมที่ถูกฝังใต้เถ้าลาวา ณ เมืองปอมเปอี (Pompeii) เมืองท่าการค้าสำคัญของจักรวรรดิโรมันที่รุ่มรวยด้วยอารยธรรม ก่อนถูกปิดฉากความรุ่งเรืองอย่างไม่คาดฝันจากการระเบิดของภูเขาไฟวิสุเวียส (Vesuvius) เมื่อ ค.ศ. 79
 
 
เมื่อมองอย่างผิวเผิน อารยธรรมสุดรุ่มรวยของปอมเปอีเหลือเพียงซากสิ่งปลูกสร้าง อาทิ โรงละคร ฟอรั่มกลางเมือง โรงอาบน้ำ และวิลล่าตากอากาศของคหบดีชาวโรมัน แต่แท้จริงแล้ว ความศิวิไลซ์ของปอมเปอีถูกบันทึกผ่านศิลปะสุดวิจิตร ทั้งในรูปแบบจิตรกรรมฝาผนังหลากลวดลาย อาทิ รูปตำนานเทพ รูปทิวทัศน์ และรูปภาพเหมือนคนจริงใช้ประดับทั้งกำแพงเมืองและกำแพงบ้าน ซึ่งมีให้ชมทั้งภาพวาดปูนเปียก (fresco) หรือภาพประดับกระเบื้องโมเสก และข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ
ภาพเฟรสโก้และโมเสกภายในวิลล่าอยู่อาศัยแสดงให้เห็นว่า ชาวโรมันในปอมเปอีนิยมใช้ศิลปะเพื่อความสวยงามของชีวิต มีเป้าหมายเพื่อความสุขในชีวิตประจำวัน อิทธิพลของศิลปะเห็นอย่างเด่นชัดในการตกแต่งบ้านเพื่อแสดงสถานะ พ่อค้าชาวโรมันผู้มั่งคั่งจะลงทุนอย่างมหาศาลเพื่อจ้างจิตรกรเขียนภาพประดับกำแพงและเพดานอย่างวิจิตรตระการตา เพราะในอดีตนั้นการระบุที่อยู่จะใช้ชื่อของภาพจิตรกรรมแทนเลขที่บ้าน ภาพเขียนที่หรูหราใช้บ่งบอกเกียรติยศและตัวตนของเจ้าของบ้านได้อย่างแจ่มชัด อาทิ House of Red Walls และ House of Sirius วิลล่าสีแดงของคหบดีที่โด่งดังด้วยสีแดงสไตล์ปอมเปอี (Pompeian Red) ซึ่งเป็นสีแดงที่สดใสกว่าที่ใดในอิตาลี ผสมด้วยเทคนิคการบดแร่ละเอียดพิเศษและของเหลวเฉพาะถิ่น ทำให้ห้องสีแดงเหล่านี้ยังคงสะกดทุกสายตาได้อย่างน่าอัศจรรย์แม้จะถูกกลบด้วยเถ้าถ่านเป็นเวลาเกือบ 2,000 ปี
 
 
ศิลปะอันน่าทึ่งแห่งเมืองปอมเปอีที่ใช้ภาพจิตรกรรมคราฟต์มือเป็นหัวใจในการตกแต่งพื้นที่อันทรงเกียรติได้บันดาลใจให้ Fuoriformato ผู้ผลิตแผ่น X-COM (Handcrafted Extreme Compact) จากประเทศอิตาลี หยิบพลังของงานศิลป์ที่แท้จริงมาสร้างเป็นคอลเลคชั่น VILLA POMPEII จำลองเอกลักษณ์พิเศษหนึ่งเดียวของปอมเปอีลงในแผ่น X-COM สไตล์ Modern Luxury Surface ผสานรสนิยมศิลปะอิตาลีแท้ที่คราฟต์ลายด้วยสองมือช่างศิลป์ชาวอิตาลี เข้ากับเทคโนโลยี Le Tinte Unite สร้างเม็ดสีเงางามด้วยลิขสิทธิ์เฉพาะ ลอกเลียนแบบไม่ได้ ให้ทุกเม็ดสีเปล่งประกายไม่แพ้เทคนิคดั้งเดิมของช่างฝีมือแห่งปอมเปอี
 
Stone & Style ทึ่งในความงดงามของ Villa Pompeii คอลเลคชั่นใหม่จาก Fuoriformato ที่ดัดแปลงศิลปะคลาสสิคให้แปลกใหม่แต่ยังคงลงตัวโลกร่วมสมัย ส่งความงดงามของศิลปะอันรุ่งเรืองในอดีตเข้าสู่พื้นที่โปรดได้อย่างไม่อาจละสายตา
 
close
0