บทความ

Top Project: Community Rowing Boathouse โรงเก็บเรือที่ชุบชีวิตย่านที่ถูกลืมให้กลับมามีลมหายใจอย่างยั่งยืนด้วยวัสดุไม้ Parklex

ปลุกทุกฝัน ปั้นทุกจินตนาการให้เป็นจริง กับวัสดุหินระดับโลกจาก Stone & Style ผู้จัดจำหน่าย แผ่นหินควอตซ์, หินควอตซ์, quartz, หินเทียม, หินอ่อนอัด, หินอิตาลี, ท็อปครัว, ท๊อปหิน จากแบรนด์ชั้นนำทั่วโลก เช่น Silestone, Dekton, Santamargherita, Fuoriformato และ Sicis Vetrite แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

 

 

เมื่อเมืองมีสายน้ำเป็นลมหายใจ ย่านที่ถูกหลงลืมริมแม่น้ำชาร์ลส์ในบอสตันจึงวางแผนจะชุบชีวิตเมืองขึ้นใหม่ด้วยโรงเก็บเรือขนาดใหญ่ ผสานวิถีชีวิตคนริมน้ำเข้ากับดีไซน์ที่เป็นนวัตกรรมแห่งความยั่งยืน และล้อมพื้นที่ด้วยสวนสาธารณะที่เชื้อเชิญให้ผู้คนออกมาใช้ชีวิตที่ดี
.
Community Rowing Boathouse คือโรงเก็บเรือที่ออกแบบโดยสตูดิโอ Anmahian Winton Architects ที่ศึกษาหาจุดเชื่อมโยงระหว่างเรือพายและสถาปัตยกรรม รวมถึงเก็บรายละเอียดบริบทที่ล้อมรอบพื้นที่ด้วยโรงยาสูบและสะพานเก่ามาเป็นพลังสร้างสรรค์ ทางสตูดิโอวางอาคารไม้หลังใหญ่เป็นองค์ประกอบสำคัญของพื้นที่ และตกแต่งอาคารให้สะท้อนตัวตนและภารกิจของชุมชน ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้ได้ชุบชีวิตเมืองให้กลับมามีชีวาอีกครั้งด้วยจำนวนสมาชิกที่เพี่มขึ้นเท่าตัว
.
ความดีทั้งหมดต้องยกให้ฟาซาดไม้ของอาคารที่เอกลักษณ์ของชุมชน โดยสตูดิโอออกแบบฟาซาดให้เป็นระแนงไม้ที่ลักษณะคล้ายไม้ต่อเรือ วางให้ช่องว่างเยื้องกันคล้ายจำลองวงกระเพื่อมอันพลิ้วไหวของสายน้ำ ซึ่งดีไซน์นี้สามารถประหยัดพลังงานด้วยช่องแสงธรรมชาติ รวมถึงช่วยถ่ายเทหมุนเวียนอากาศ จนทำให้อาคารนี้ได้ชื่อว่าเป็นสถาปัตยกรรมแห่งความยั่งยืนผ่านดีไซน์ที่เปี่ยมด้วยนวัตกรรม
.
สตูดิโอเลือกใช้วัสดุไม้ Partklex รุ่น Naturclad-W ในการตกแต่งฟาซาดและผนังภายนอกที่น่าจดจำของอาคาร โดยทีมงานคุ้นเคยกับ Parklex ไม้ที่ไม่ต้องดูแลรักษา ทนแสงแดดและความชื้นได้ดีเยี่ยม ไม่ขึ้นรา และไม่มีปัญหาแมลงรบกวน ซึ่งพวกเขาเผยว่านวัตกรรมไม้ของ Parklex ให้ได้มากกว่าการใช้งานจริง เพราะสามารถปรับบริบทโดยรอบให้งดงามมีชีวิต กลมกลืนกับบริบทและสีสันของโรงยาสูบดั้งเดิม รวมถึงเปิดจินตนาการสร้างสรรค์ให้ได้ฟาซาดอาคารที่เล่นกับแสงเงาตามการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ดุจงานศิลปะที่มีเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในแต่ละช่วงเวลา
.
Community Rowing Boathouse ที่สะท้อนตัวตนด้วยวัสดุไม้ Parkle จึงเป็นพื้นที่แห่งความสุขของชุมชนและผู้มาเยือน เพียงได้มองอาคารไม้ก็รู้สึกอบอุ่น สดใส และมีพลัง สมกับที่เป็นโรงเก็บเรือแห่งนวัตกรรมดีไซน์ที่ฟื้นคืนชีวิตแห่งย่านชายขอบให้กลับมามีสีสันได้อย่างยั่งยืน
.
สโตนแอนด์สไตล์นำวัสดุไม้ Parklex มาให้คุณได้ตกแต่งผนังและฟาดซาดบ้านไม้ในฝันแล้ววันนี้ สามารถชมวัสดุและพูดคุยกับเพื่อนนักออกแบบได้ที่ Stone & Style Concept Store ชั้น G Gaysorn Village และ Stone & Style Creative Warehouse โกดัง 3 Warehouse 30
=====
สอบถามรายละเอียด
E : hello@stonestyle.co.th
W : Stonestyle.co.th
T : 662 8707777
 
หินออ่น หินออ่น หินออ่น หินออ่น หินออ่น หินออ่น หินออ่น หินออ่น หินออ่น หินออ่น
close
0