updates

8 Kitchen Hygiene Tips to Avoid Infection : เคล็ดลับเพื่อครัวสะอาดปกป้องคุณจากเชื้อโรคร้าย

เพราะห้องครัว คือศูนย์กลางของทุกชีวิตภายในบ้าน เป็นพื้นที่ที่สมาชิกทุกคนจะอยู่ใกล้ชิดกัน ดังนั้นจึงเป็นพื้นที่สำคัญที่ต้องมีมาตรการรักษาความสะอาด สร้างความปลอดภัยต่อสุขอนามัย และป้องกันการติดเชื้ออย่างจริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพดังเช่นกรณีของ Covid-19 ในปัจจุบัน
 
ประการแรก ต้องตระหนักว่า ไวรัสเป็นเชื้อจุลินทรีย์ที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้เองบนพื้นผิวหรือในอาหาร แต่สามารถอาศัยอยู่ในสิ่งเหล่านี้ ดังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสในการติดเชื้อ Maite Pelayo นักจุลชีววิทยาและโฆษกด้านเทคนิคของ Silestone Institute จึงบอกเราถึงวิธีการป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อภายในห้องครัว ผ่าน 8 เคล็ดลับเพื่อสุขอนามัยในครัว และเพื่อดูแลสุขภาพของสมาชิกในครอบครัว 8 ข้อนี้ที่คุณต้องท่องจำขึ้นใจ
 
1. ใช้เวลาล้างมือ 1 นาทีด้วยน้ำสบู่อุ่น ๆ ถูอย่างแรงเป็นเวลา 20 วินาที ที่บริเวณนิ้วมือหลังมือ และข้อมือ จากนั้นเช็ดให้แห้งด้วยผ้าสะอาดหรือผ้ากระดาษแบบใช้ครั้งเดียว
 
2. ทำความสะอาดเคาน์เตอร์และพื้นผิวบ่อยครั้งด้วยน้ำยาทำความสะอาดหรือด้วยสบู่และน้ำ ถูด้วยแผ่นขัดถูที่เหมาะสมกับแต่ละพื้นผิวโดยเฉพาะและทิ้งไว้สักสองสามนาที ล้างและเช็ดให้แห้งด้วยผ้าสะอาด
 
3. รักษาพื้นที่ส่วนกลางให้สะอาดอยู่เสมอ ลูกบิดประตู ตู้สวิตช์ไฟ ที่จับตู้เย็น
 
4. ปรุงอาหารที่อุณหภูมิสูงกว่า 70º และปิดภาชนะก่อนรับประทานเพื่อป้องกันการปนเปื้อน
 
5. หากอาหารไม่ได้ถูกบริโภคทันทีให้แช่เย็นหรือและอุ่นด้วยความร้อนสูงกว่า 65º อย่าเก็บไว้นานบริโภคโดยเร็วที่สุด
 
6. ทำความสะอาดจานและเครื่องครัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเครื่องล้างจานที่ตั้งอุณหภูมิสูงสุด
 
7. เปลี่ยนและซักผ้าขนหนูในครัวและสิ่งทอเป็นประจำในการทำอาหารแต่ละครั้ง และใช้น้ำร้อนที่อุณหภูมิสูงในการซัก ทิ้งผ้าที่เช็ดสิ่งสกปรกไว้ในสารฟอกขาว 10% เป็นเวลา 5 นาที
 
8. เมื่อการประกอบอาหารเสร็จ ให้ทำความสะอาดห้องครัว พื้น และเปิดหน้าต่างหรือเครื่องระบายอากาศเพื่อระบายอากาศภายในห้องทั้งหมด
 
“ด้วยพฤติกรรมที่ถูกสุขลักษณะและทัศนคติของเราเท่านั้น ที่จะสามารถหยุดการแพร่กระจายการติดเชื้อ ปกป้องสุขภาพของเราและกลุ่มคนที่มีความบอบบางกว่าได้” Maite Pelayo นักจุลชีววิทยา กล่าว
===
ด้วยความห่วงใยจากใจ Stone And Style : The Art of Modern Luxury Surfaces. #wearehygiene
อ้างอิง : 8 kitchen hygiene tips to avoid infection, www.cosentino.com/news, March 17,2020
 
close
0