ข่าวสาร

Express Your Identity, Express With Facade : ประกาศตัวตนให้โลกรู้ด้วยพลังแห่งวัสดุห่อหุ้มสถาปัตยกรรม

หากเปรียบการตกแต่งสถาปัตยกรรมเหมือนแต่งตัว ฟาซาด (Facade) หรือเปลือกนอกของอาคารก็ไม่ต่างจากแฟชั่นที่ห่อหุ้มโครงสร้างภายในที่ต้องสวยงามสะดุดตาในแรกเห็น สังเกตจาก flagship store ของแบรนด์แฟชั่นทั่วโลกที่ต่างแต่งฟาซาดร้านให้น่าสนใจ เผยอัตลักษณ์ตัวตนสุดโต่งอย่างไม่ปิดบัง
 
เรียกได้ว่า การออกแบบฟาซาดต้องเค้นสมองทั้งสองซีกของสถาปนิกอย่างหนักหน่วง ซีกขวาสำหรับสร้างสุนทรียะที่กลมกลืนกับบริบท ซึกซ้ายใช้คำนวณความเป็นไปได้ในการติดตั้ง สถาปนิกจึงใส่ใจการออกแบบฟาซาดไม่น้อยกว่าการตกแต่งภายใน ทุ่มพลังใส่ความใจถึง ฟาซาดที่ตอบโจทย์ทุกความคิดสร้างสรรค์นี้จึงต้องใช้วัสดุที่ไม่หยุดทุกจินตนาการ ลองดูตัวอย่างอาคารเท่ๆ รอบโลกที่ยืนยันว่า ฟาซาดคือแฟชั่นที่ถูกกลั่นมาอย่างดีจากมันสมองของสถาปนิก
 
ToHa by Ron Arad : ToHa เป็นอาคารสำนักงานล้ำสมัยด้วยทรงตึกคล้ายตัว “X” ให้ลมพัดผ่าน เปิดโล่งให้เห็นเส้นขอบฟ้าไว้สำหรับให้ผ่อนคลายสายตาที่ล้าจากงานหนัก รอนมั่นใจในวัสดุปิดผิวสไตล์ Modern Luxury จาก Dekton จึงเลือกใช้แผ่นอัลตร้าคอมแพคครอบคลุมกว่า 28,000 ตารางเมตร
 
One Thousand Museum by Zaha Hadid : ร่องรอยแห่งตำนานสถาปนิกหญิงชื่อก้องโลก เธอร่างแบบตึกระฟ้าริมชายหาดไมอามีไว้ด้วยตนเอง แน่นอนว่าฟาซาดของเธอคงคอนเซปต์ลื่นไหล แหวกแนว และล้ำยุค แต่ลงตัวกับบริบทได้อย่างน่าทึ่ง รวมถึงวัสดุภายในที่เลือกใช้ Silestone
 
Rafa Nadal Academy by Dekton : โรงเรียนเทนนิสโดย ราฟาเอล นาดาล แชมป์แกรนด์สแลมกว่า 15 ครั้ง โดยเขาตั้งใจเลือก Dekton เป็นฟาซาดตึกเพื่อสะท้อน ความสำเร็จที่ไม่มีใครลอกเลียนแบบได้ ด้วยวัสดุที่มีเทคโนโลยีเฉพาะหนึ่งเดียวที่ทั้งแกร่งและงดงาม
 
Kap West Building : แลนด์มาร์กแห่งอนาคตตั้งตระหง่านใจกลางทำเลยอดนิยมของ Am Hirschgarten ย่านธุรกิจดังในมิวนิค ผู้คนสามารถสัมผัสความเข้มขรึม สง่างาม และล้ำด้วยเทคโนโลยีของอาคารได้ตั้งแต่แรกเห็น ซึ่งสร้างความประทับใจด้วย Dekton แผ่นอัลตร้าคอมแพคกว่า 12,600 ตารางเมตร เจาะช่องใส่แผ่นกระจกให้สะท้อนแผ่นฟ้าและบริบทโดยรอบได้อย่างงดงาม
 
close
0