ข่าวสาร

The Grand Egyptian Museum: Unlock The Greatest Museum To Visit Before You Die.

“Compared wih the Egyptians, the Greeks are childish mathematicians. – Plato”
 
เพียงได้เห็นมหาพีระมิดที่ใช้การคำนวณอย่างแม่นยำมาใช้เรียงหินขนาดยักษ์ให้คงอยู่มากว่า 4,000 ปี จึงเข้าใจทันทีว่าเพลโตไม่ได้ถ่อมตัวเลยสักนิด อีกไม่นานเกินรอ อารยธรรมสุดยิ่งใหญ่นี้จะกลับมาเรืองรองกว่าเก่าก่อนด้วย The Grand Egyptian Museum (GEM) พิพิธภัณฑ์แห่งอารยธรรมอียิปต์ที่อลังการที่สุดในประวัติศาสตร์โลก เชื่อว่าหากมีใครจัดอันดับ 100 พิพิธภัณฑ์ที่ต้องไปสัมผัสก่อนตาย (100 Museums To See Before You Die) GEM ต้องแซงขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆ อย่างแน่นอน
 
The Grand Egyptian Museum มีชื่อเล่นว่า “พีระมิดที่ 4 แห่งกิซา” ตั้งตระหง่านถัดจากสามมหาพีระมิดมาทางตะวันตกเพียง 2 กิโลเมตร ตัวพิพิธภัณฑ์มีเนื้อที่ 490,000 ตารางเมตร วางปะติมากรรมหินแกรนิตแดงสลักรูปฟาโรห์รามเสสที่ 2 ขนาด 11 เมตร หนัก 83 ตัน ณ โถงกลางไว้ต้อนรับผู้มาเยือน ด้านในจัดแสดงนิทรรศการถาวรด้วยพื้นที่เท่า 4 สนามฟุตบอล รวบรวมโบราณวัตถุกว่าแสนชิ้น ไม่ว่าจะเป็นมัมมี่ของมหาฟาโรห์กว่า 20 องค์ หีบทองจริงและขุมสมบัติของฟาโรห์ตุตันคามุนกว่า 5,600 ชิ้น โดย Roisin Heneghan สถาปนิกหลัก กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวสามารถจอดเครื่องบินโบอิ้ง 747 ได้สบายๆ
 
Roisin Heneghan นำทีมสถาปนิกจาก Heneghan Peng สตูดิโอสถาปัตย์มากประสบการณ์เข้ามารับผิดชอบโครงการด้วยตนเอง เขาใช้ทรงสามเหลี่ยมที่บันดาลใจจากพีระมิดเข้าผสานให้พิพิธภัณฑ์กลมกลืนกับบริบท ลดหลั่นระดับทางเข้าเป็นชั้นๆ คล้ายเดินขึ้นพีระมิดจริง ใส่ลูกเล่นพิเศษด้วยม่านหินนิลโปร่งแสงบริเวณทางเข้า ซึ่งถือเป็นการดึงอารยธรรมเดิมที่ใช้หินเป็นวัสดุหลักให้ปรากฎในบริบทโมเดิร์นได้โดดเด่น สร้างบรรยากาศหรูหราในเวลากลางวัน และมีมิติเรืองรองเปล่งประกายยามค่ำคืน
 
อภิมหาพิพิธภัณฑ์นี้ได้รับการสนับสนุนเงินทุนกว่าง 1 พันล้านดอลลาร์จากรัฐบาลญี่ปุ่น แน่นอนว่า โครงการยักษ์ที่ใช้เวลาก่อสร้างยาวนานกว่า 19 ปีนี้ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอน วิกฤติเศรษฐกิจหนักที่เกือบต้องพับโครงการ แต่ด้วยความมุ่งมั่นของทั้งรัฐบาลอียิปต์และญี่ปุ่นที่จะมอบพิพิธภัณฑ์นี้เป็นของขวัญให้แก่มวลมนุษยชาติ ล่าสุดแหล่งข่าวกล่าวว่าตัวอาคารจะแล้วเสร็จปลายปีนี้ ต่อไปจะใช้เวลา 4-6 เดือนในการวางชิ้นงาน และเปิดเป็นทางการในปี 2021
 
“Man fears time; time fears the pyramids.” สุภาษิตอาหรับโบราณส่งพลังให้ Stone & Style ชวนคุณสัมผัสสถาปัตยกรรมหินที่อยู่เหนือทุกข้อจำกัดของมนุษย์ ขอให้อดใจรอรับฟังข่าวดีที่จะได้ร่วมการเดินทางครั้งประวัติศาสตร์ในฐานะแขกผู้มีเกียรติกลุ่มแรกๆ ที่ได้เยี่ยมชม GEM ที่สุดแห่งพิพิธภัณฑ์ที่คนทั่วโลกรอคอย ติดตามรายละเอียดได้ที่ www.stonestyle.co.th ได้ในเร็วๆนี้
 
close
0