updates

The Spirit of Aman

“Great things are not done by impulse, but a series of small things brought together.” – Vincent van Gogh
 
หากจะให้นึกถึงความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ที่ตรงกับวาทะดังของวินเซนต์ ฟาน ก็อกห์ ศิลปินชาวดัตช์ผู้โด่งดัง ชื่อของเครือโรงแรม Aman ที่พักระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่ที่มีจุดเริ่มต้นในไทยก็พลันปรากฎขึ้นในความคิด เพราะเชื่อว่าใครก็ตามที่ได้สัมผัส “The Spirit of Aman” หรือที่แปลตรงตัวว่าจิตวิญญาณแห่งความสงบสุขแล้วนั้น ย่อมตกหลุมรักเอกลักษณ์ของ Aman ที่ออกแบบอย่างชาญฉลาดในทุกรายละเอียด หลอมรวมเป็นประสบการณ์แห่งความสุขและสงบหนึ่งเดียวในใจกลางเมืองท่องเที่ยวกว่า 22 ประเทศทั่วโลก
 
Aman เชิดชูอัตลักษณ์พื้นถิ่นและนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบมอบประสบการณ์ให้แก่ผู้มาเยือน ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดเล็กน้อยอย่างการนำธรรมชาติในท้องถิ่นผนวกเข้ากับสปา หรือเรื่องใหญ่อย่างการออกแบบสถาปัตยกรรมให้กลมกลืนกับบริบทโดยรอบ คัดสรรวัสดุตกแต่งที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติ สร้างในจำนวนน้อยหลังเพื่อมอบความเป็นส่วนตัวสูงสุด ให้ผู้มาเยือนสามารถปลีกตัวสู่อีกโลกได้ในเพียงไม่กี่ก้าวจากใจกลางเมืองท่องเที่ยวสมชื่อ Aman ในภาษาสันสกฤตที่แปลว่า ความสงบสุขสันติ
 
เมื่อการออกแบบประสบการณ์เหนือระดับคือหัวใจของความเป็น Aman สถาปนิกคู่ใจจึงต้องเป็นมือหนึ่งผู้สามารถหลอมรวมเอกลักษณ์พื้นถิ่นเข้ากับดีไซน์โมเดิร์นหรู ชื่อของ Kerry Hill และ Edward Tuttle (Ed) สองสถาปนิกชี่อก้องโลกผู้ล่วงลับจึงผูกพันกับโรงแรมในเครือนี้ ด้วยทั้งสองท่านชำนาญด้านการผสมผสานและประยุกต์วัสดุเข้ากับเทคนิคประจำท้องถิ่น เติมแต่งด้วยดีไซน์ร่วมสมัยได้อย่างออกรส คงความกลมกล่อมของวัฒนธรรมท้องถิ่นได้ครบถ้วนและกลมกลืนไปกับบริบทโดยรอบอย่างสมบูรณ์แบบ ตัวอย่างผลงานก้องโลกของ Kerry Hill และ Edward Tuttle อาทิเช่น
 
1. Amanpuri : ก้าวแรกของเครือ Aman เริ่มต้นในปี 2531 เรียบแนวชายหาดกมลาทางตอนใต้ของภูเก็ต ออกแบบโดย Ed Tuttle เขาได้แรงบันดาลใจจากพุทธสถาปัตยกรรม ผสานความเป็นไทยเดิมเข้ากับดีไซน์โมเดิร์น วางสเปซลดหลั่นอย่างสง่างาม เน้นความโปร่งโล่งเพื่อให้รับชมทิวทัศน์ของไข่มุกแห่งอันดามันได้เต็มตา กว่า 30 ปีผ่านไป Amanpuri ยังงดงามเหนือกาลเวลา และได้รับการยกย่องว่าเป็นดีไซน์ต้นแบบของโรงแรมหรูร่วมสมัยที่ถูกนำไปประยุกต์ใช้ทั่วโลก
 
2. Amanjiwo : อีกหนึ่งโรงแรมในเครือ Aman จากฝีมือของ Ed Tuttle เพียงหลบความพลุกพล่านในไม่กี่เมตรจากบุโรพุทโธ มรดกโลกและมรดกสำคัญทางศาสนาในเมืองยอร์กยาการ์า อินโดนีเซีย ผู้มาเยือนจะได้อิ่มเอมกับทุ่งนาเขียวขจีที่มีฉากหลังเป็นภูเขาไฟตระหง่าน โดยตัวอาคารใช้ศิลปะชวาเป็นหลักและประยุกต์ให้ร่วมสมัย
 
3. Amanyangyun : เพียง 1 ชั่วโมงจากเซี่ยงไฮ้ ก็จะได้พบกับงานของ Kerry Hill สถาปนิกชาวออสเตรเลียผู้มีความผูกพันกับเอเชียเต็มตัว โดยเจ้าของได้ถอดชิ้นส่วนบ้านอนุรักษ์ในฟูโจว ขนย้ายกว่า 700 กิโลเมตรมายังทางตะวันตกของเซี่ยงไฮ้เพื่อสร้างโรงแรมนี้ โดย Kerry ผสมผสานการใช้หินและไม้ได้อย่างภูมิฐาน และคงเอกลักษณ์ของบ้านจีนเก่าไว้ครบถ้วนในกลิ่นอายโมเดิร์น
 
4. Aman Kyoto : โปรเจคล่าสุดของ Kerry Hill ที่เปิดให้บริการเมื่อพฤศจิกายนปีก่อนด้วยห้องพักเพียง 24 ห้อง โรงแรมตั้งอยู่ใกล้วัดกิงกะคุจิ (วัดเงิน) มรดกโลก ภายในตกแต่งอย่างมินิมัลโมเดิร์น โดยดึงเอกลักษณ์ที่พบเห็นได้ในเรียวกัง (ที่พักดั้งเดิมสไตล์ญี่ปุ่น) มาเล่าเรื่องใหม่ให้ร่วมสมัย เลือกใช้ไม้หอมฮิโนกิอันเลื่องชี่อสำหรับอ่างอาบน้ำ ปูพื้นด้วยเสื่อทาทามิเอกลักษณ์ของญี่ปุ่น และจัดสวนสไตล์เซ็นเกียวโต 8 แบบ
 
หลังจากเดินทางไปปักหลักกว่า 38 แห่งใน 22 ประเทศทั่วโลก การกลับมาสู่ใจกลางมหานครของไทยอีกครั้งจึงต้องไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน โดยล่าสุด Aman วางแผนสร้าง Aman Nai Lert Park (กำหนดเปิดปี 2565) ที่ยังคงได้กลิ่นอายของกรุงเทพดั้งเดิมด้วยการอยู่ร่วมกับอาคารไม้สักอายุร้อยปีของพระยาภักดีนรเศรษฐ (เลิศ เศรษฐบุตร)
 
Stone and Style รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ Silestone นวัตกรรมวัสดุสไตล์ Modern Luxury Surfaces จากผู้ผลิตระดับโลก ได้รับคัดสรรให้เข้ามาเป็นหนึ่งในวัสดุสุดหรู ของโครงการสถาปัตยกรรมสุดพิเศษแห่งนี้
 
close
0